Sau những giờ làm việc mệt nhọc, ngồi nhấm nháp một chút hương vị của núi rừng Tây Bắc. Những tinh hoa của đất trời được hội tụ tại những chén trà đặc biệt hảo hạng mang tên Trà cổ thụ Tà Xùa. Cùng tìm hiểu những thông tin về loại trà này qua bài viết sau đây nhé.

Đặc điểm nổi bật của trà cổ thụ Tà Xùa

Trà Tà Xùa có vẻ bề ngoài xốp, cánh trà không được chắc, sợi trà khá thô và hơi to. Nét đẹp bên ngoài không được tô điểm như các loại trà thông thường khác. Vậy nhưng khi trà được pha lên thì mới thật sự có điều khác biệt. Chén trà có màu vàng óng như mật ong, nước sóng sánh bám vào miệng chén. Những hạt bong bóng nước giữ nguyên hình dáng không được vỡ ra trong quá trình rót.

Những cây trà cổ thụ tại vùng núi cao Sơn La (Ảnh sưu tầm)

Trà cổ thụ Tà Xùa có hương thơm đặc biệt và lạ miệng bao quát những mùi tươi mới của hương đồng cỏ nội. Hương vị có phần phảng phất mùi khói đặc trưng, vị trà khá đượm và dễ uống. Điều đặc biệt khi pha trà đến các lần nước tiếp theo nước vẫn còn mùi vị như lúc ban đầu.

Quá trình chế biến trà cổ thụ Tà Xùa

Có lẽ trên thị trường khó có thể tìm kiếm được loại trà nào có hương vị gần gũi như Trà Tà Xùa Sơn La. Tất cả những công đoạn chế biến được làm từ những phương pháp thủ công hoàn toàn bằng tay. Không có bất cứ sự can thiệp của loại máy móc thiết bị nào.

Công đoạn thu hoạch trà cũng rất đặc biệt không hề giống với cách thu hoạch của trà ở các vùng xuôi. Cây trà cao gần 20m khi muốn thu hoạch người nông dân phải trèo lên các cành cao mới có thể hái được.

Người nông dân phải trèo lên các cành cao để thu hoạch trà cổ thụ (Ảnh sưu tầm)

Những búp trà khi mới được thu hoạch về được đổ ra nia nhỏ sau đó đổ vào chảo gang để sao. Trong quá trình sao phải dùng tay trần để có thể cảm nhận được độ nóng của lửa hồng cũng như độ mềm của trà.  Các nghệ nhân sao trà đến khi cánh trà mềm ra và đổ tiếp ra nia để vò trà. Vò đến khi cánh trà bện và săn lại với nhau thì tiếp tục bắc lên bếp để sao lại. Cứ làm như vậy cho đến khi cánh trà khô lại hoàn toàn. Cuối cùng dùng sàng để có thể loại bỏ những vụn trà ra ngoài.

Hương vị Trà cổ thụ Tà Xùa

Trà sau khi pha có một màu vàng sóng sánh, mùi hương vô cùng dễ chịu, thanh khiết. Khi mới thưởng thức lần đầu bạn sẽ cảm nhận được mùi vị chát nhẹ sau dần sẽ chuyển sang ngọt dịu. Trà cổ thụ Tà Xùa mang một hương vị đượm, một hương vị của thiên nhiên tạo hóa. Chát nhẹ của nắng, ngọt của mưa, nồng của khói bếp, thơm của tuyết và sương sớm. Cộng thêm vào đó là những mồ hôi công sức của những nghệ nhân làm trà.

Sản phẩm trà sau khi đã qua chế biến

Thưởng thức những chén trà như tận hưởng trọn những không khí dễ chịu của vùng núi Tây Bắc. Cảm nhận tất cả những hơi thở nhịp sống của người dân nơi đây. Chén trà thơm ngon như chính cái bụng tốt đẹp của người dân chân chất mà thật thà.

Trên đây là những thông tin về đặc điểm nổi bật của Trà cổ thụ Tà Xùa mà BOONG TRÀ 102 chia sẻ đến bạn. Hãy ghé thăm gian hàng của chúng tôi để có những gói trà chất lượng tuyệt hảo nhất nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *