Đối với những người sành trà thì trà cổ thụ Tà Xùa đã là cái tên không còn xa lạ. Với hương vị của trời đất của có cây đã làm mê đắm lòng bao người. Vậy trà Tà Xùa có hương vị như thế nào? Và có đặc điểm gì nổi bật mà khiến người ta uống một lần mà nhớ mãi không quên? Mời các bạn cùng BOONG TRÀ 102 cùng đi sâu vào bài viết để hiểu rõ hơn nhé!

Đôi nét về loại trà cổ thụ Tà Xùa

Tà Xùa được biết đến là một vùng núi huyện Bắc Yên. tỉnh Sơn la. Và đây cũng là vùng ranh giới tự nhiên giữa 2 tỉnh Yên Bái và Sơn La. Để có thể lên được đỉnh thì phai qua đoạn đường gập ghềnh quanh co mới đến được Tà Xùa. Nếu không phải là người dân bản xứ hãy những người có ý chí kiên cường. Chắc có lẽ sẽ không dễ dàng để có thể chinh phục được đỉnh núi này.

Vượt lên trên độ cao hơn 1500m bạn sẽ bắt gặp những cây chè cổ thụ hơn 200 tuổi. Giữa đất trời có thân cây cao lớn sừng sững với những búp trà đầy trắng tuyết, mập mạp. Để có thể thu hoạch được những lá trà thì cần phải lên những cành cao.

Phải thật nhanh nhẹn và khéo léo mới có thể hái được những búp trà non nhất. Khi hái được những búp trà người dân nơi đây sẽ bỏ trên những chiếc gùi được đeo sau lưng. Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi đầy chiếc gùi thì mới thôi.

Đôi nét về trà Tà Xùa tại vùng núi Tây Bắc (Ảnh sưu tầm)

Trà Tà Xùa có quy trình thu hoạch như thế nào?

Vào mùa xuân thì những người dân bản địa sẽ lên cành và hái những búp trà xanh mướt. Để đảm bảo là trà không bị dập thì cần phải hái đúng cách. Mới có thể cho ra loại trà ngon nhất. Trà sau khi hái được cần phải được chế biến ngay nếu không sẽ bị hỏng mất hương vị. Đây cũng chính là lý do mà những người làm trà luôn phải chạy đua với thời gian.

Trà Tà Xùa được chế biến theo công thức của lục trà. Bao gồm các công đoạn dệt men, vò và sấy khô. Khi làm trà cần phải đúng nhiệt độ lửa, đúng thời gian. Sẽ hư luôn cả mẻ trà nếu chỉ làm sai một bước. 

Khi vò trà không được mạnh tay quá cũng không được nhẹ tay quá. Sau đó mang đi sao khô vừa đủ. Sau những bước như vậy một chén tà xùa đậm hương vị của núi rừng sẽ được thực khách thưởng thức.

Quy trình thu hoạch của trà Tà Xùa (Ảnh sưu tầm)

Hương vị đặc biệt mà trà Tà Xùa mang đến

Khi bạn thưởng thức trà Tà Xùa có lẽ bạn sẽ cảm thấy hương vị phảng phất của khói bếp. Được ngấm sâu vào bên trong của từng sợi trà. Chắc hẳn sẽ thật ý nghĩa khi bạn nghĩ đến vùng quê Tây Bắc khi thưởng thức. Hương thơm của trà khiến cho bạn cảm thấy lâng lâng, ngào ngạt đến lạ. Sẽ thật thú vị khi vị ngọt cuối cùng được đọng lại trên cổ họng đấy.

Sau khi thưởng thức xong bạn sẽ cảm thấy vị ngọt nhẹ, vị ngọt dịu vào sâu bên trong.Có lẽ do bên trong búp trà đã được những giọt sương hằng ngày thấm sâu vào trong. Có lẽ đây chính là hương vị đặc biệt mà trời đất đã mang đến cho vùng núi Tây Bắc này.

Hương vị đặc biệt của núi rừng Tây Bắc

Trên đây là một số thông tin về trà cổ thụ Tà Xùa có tại BOONG TRÀ 102. Nếu bạn đang có nhu cầu mua trà để thưởng thức hay biếu hãy đến với chúng tôi. Để có được những chén trà thơm ngon, chất lượng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *